วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

บทสรุป Skyrim [ Part1/2]


บทสรุป  The Elder Scrolls V: Skyrim 

เนื้อหาในส่วนนี้จะเป็นการนำข้อมูลของคุณ Sylphine Sylphgale จากบล็อค http://sylphine.exteen.com มาครับ ซึ่งในการนำมาลงนี้ผมได้ขออนุญาติทางเจ้าของแล้วครับ และเนื่องจากเกมส์นี้เป็นเกมส์ที่เนื้อหาและรายละเอียดย่อยเยอะมาก ทางบล็อค EzyPs3 จะขออนุญาติลงเฉพาะ Main quest เท่านั้น ส่วนข้อมูลอื่นๆ ทั้งการตีไอเท็ม ข้อมูลศัตรูหรือเควสย่อยต่างๆ แนะนำให้ไปติดตามได้ที่บล็อค  http://sylphine.exteen.com  ครับ  เพราะจากการที่ผมได้หาข้อมูลของ Skyrim มาบล็อคSylphine น่าจะเป็นบล็อคไทยที่มีข้อมูลละเอียดที่สุดแล้วครับ ที่สำคัญยังเป็นที่รวมตัวของแฟนๆSkyrim ด้วย ติดอะไรตรงไหนเข้าไปโพสถามกันได้เลยครับ 

best-skyrim-wallpaper-for-pc-and-smartphones-6.jpg (500×313)

1.Unbound 
เริ่มเกมมาเราจะอยู่บนรถม้าบรรทุกนักโทษ ซึ่งบนรถคันเดียวกันนี้จะมี Ralof, Jarl Ulfric Stormcloak, แล้วก็ หัวขโมย Lokir ระหว่างนี้จะมีบทสนทนา พร้อมๆกับสอนวิธีเล่นเกมเบื้องต้น (หมุนฉาก มองซ้าย มองขวา) หลังจากนั้นพอรถม้าหยุดให้รอดูเหตุการณ์สักพัก พอ Hadvar คุยกับเรา แล้วจะเข้าสู่หน้าจอสร้างตัวละคร
หลังจากนั้นเราจะโดนไล่ไปรวมกับนักโทษประหาร ให้นั่งดูเหตุการณ์ไป แล้วพอถึงคิวเราจะมีมังกรบุก ทำให้โกลาหลกันถ้วนหน้า แล้ว Ralof จะบอกให้ตามเขาไป พอตามไปเราจะมาอยู่ในหอคอยกับ Ulfric แล้วก็ทหาร Stormcloak อื่นๆ แล้วเราจะต้องไปดูลาดเลาข้างบน ให้เดินขึ้นบันไดไปแล้วมังกรจะพังกำแพงเป็นช่องโหว่ แล้ว Ralof จะบอกให้เรากระโดดข้ามไปฝั่งตรงข้าม (สอนการกระโดด) ให้โดดไป แล้ววิ่งลงไปชั้นล่าง พอออกมาจะเจอ Hadvar กับทหาร Imperial กำลังต้านมังกรไป คุ้มครองชาวเมืองไป แล้ว Hadvar จะบอกให้เราตามเขาไปก็ให้ทำตาม แล้วสักพักจะไปเจอ Ralof แล้วต้องเลือกว่าจะไปกับ Ralof หรือ จะไปกับ Hadvar
  • ถ้าไปกับ Ralof พอตามไป Ralof จะแก้มัดให้เรา หลังจากนั้นจะบอกให้เราเอาเกราะของ Gunjar (ศพที่นอนอยู่บนพื้น) ไปใช้ ให้เก็บของจากศพของ Gunjar แล้วใส่ซะ หลังจากนั้น Ralof จะให้เราเช็คประตู (ซึ่งจะพบว่าล็อคหมด) แล้วจะมีทหาร Imperial เข้ามา ให้ฆ่าซะแล้วค้นศพ เอากุญแจไปเปิดประตู
  • ถ้าไปกับ Hadvar พอตามเข้าไป Hadvar จะแก้มัดให้เรา แล้วจะให้เราไปเปิดหีบ หยิบของ หลังจากนั้น Hadvar จะเปิดทางลับ ให้ตาม Hadvar ไปตามทาง จะลงไปที่ห้องที่มีศพของ Gunjar อยู่ แล้วเราจะเจอทหาร Stormcloak อยู่ในห้อง 2 คน ให้ฆ่าให้หมด แล้วตาม Hadvar ไป
ตอนนี้เส้นทางดันเจี้ยนของ Hadvar และ Ralof จะเหมือนกันเป๊ะ ต่างกันแค่ศัตรูที่เจอ ถ้าเราตาม Ralof เราจะต้องสู้กับทหาร Imperial แต่ถ้าเราตาม Hadvar เราจะต้องสู้กับทหาร Stormcloak
เดินตามไปเรื่อยๆ แล้วคนที่เราตามอยู่จะบอกให้เก็บโพชั่นซะ (ให้เก็บให้หมดห้องไปเลย) กลับไปคุยแล้วไปต่อ จะเจอห้องทรมาน หลังจากเหตุการณ์ เขาจะบอกให้ลองสะเดาะกลอนดู (ที่สะเดาะ (lockpick) อยู่บนโต๊ะ) ในกรงจะมี ชุดสายนักเวทย์ พร้อมตำราเวทย์อยู่ นอกจากนี้จะมีโล่หลบมุมอยู่ด้วย ไปเก็บก็ได้
หลังจากนั้นก็ไปตามทางสู้กับศัตรูจนถึงสะพานที่ต้องกดสวิทช์ พอกดสวิทช์แล้วข้ามสะพานไปสะพานจะโดนหินถล่มมาทับ ทำให้ย้อนไปไม่ได้ ตอนนี้ให้เดินไปตามถ้ำจะเจอแมงมุม เจอศัตรูธรรมดาบ้าง แต่พอเจอหมี เราจะมีทางเลือกคือ กดเข้าโหมด sneak (โหมดย่อง) แล้วย่องผ่านไป หรือ จะเอาธนูยิงก็ได้ (แต่ไม่แนะนำ เพราะหมีตบหนักมากในช่วงนี้) ไปตามทางแล้วออกไปข้างนอก
พอออกมาข้างนอก จะเจอเหตุการณ์มังกรบินผ่าน แล้วเพื่อนเราจะแยกทางไป พร้อมบอกให้ไปที่ Riverwood ใกล้ๆ โดยถ้าเรามากับ Hadvar เราจะต้องไปคุยกับ Alvor ที่เป็นลุงของ Hadvar แต่ถ้าเรามากับ Ralof เราจะต้องไปคุยกับ Gerdur ที่เป็นน้องสาวของ Ralof
พอไปถึง Riverwood คุยกับคนที่เราต้องคุย เสร็จแล้วเราจะถูกวานให้ไปบอก Jarl แห่งเมือง Whiterun เรื่องมังกร และจะเริ่มเควสต่อไป


2.Before the Storms
หลังจากออกจาก Riverwood ดูแผนที่ ตอนนี้จะวิ่งเถลไถลไปก่อนก็ได้ เพราะไม่มีจำกัดเวลา แต่ถ้าจะไปเมือง Whiterun เราอาจวิ่งตามถนน หรือ จะวิ่งดิ่งตรงแน่วแบบไม่สนว่ามีศัตรูไหมก็ได้ พอไปถึงหน้าเมือง Whiterun ทหารจะถามเรา จะตอบข้อไหนก็ได้ (แต่ตอบข้อ I have news from Helgen... จะได้เข้าแน่นอน ไม่เสียอะไร) ทหารจะให้เข้าไป ให้เราวิ่งไปที่วัง Dragonsreach ทางด้านบนของเมือง เข้าไปข้างใน เดินตรงไปที่ท้องพระโรง แล้ว Irileth องครักษ์ประจำตัวของ Jarl จะเดินมาถามเรา ตอบเสร็จ Jarl จะคุยกับเรา ระหว่างคุยจะมีตัวเลือก ตอบข้อไหนก็ได้ (แต่ตอบให้ตัวเองดูดีหน่อยก็ดีนะ) หลังจากนั้น Jarl จะขอบคุณที่เรามาแจ้งข่าว แล้วให้เกราะเรามา 1 ชิ้น แล้วจะเริ่มเควสต่อไป



3. Bleak Falls Barrow
หลังจากนั้น Jarl จะขอให้เราช่วยงาน Wizard ประจำราชสำนัก ชื่อ Farengar Secret-Fire เราจะเดินตาม Jarl หรือ จะวิ่งนำ Jarl ไปคุยกับ Farengar ก็ได้ พอคุย เขาจะขอให้เราไปเอา Dragon Stone จาก Bleak Falls Barrow ให้เดินทางไปที่นั่น
พอเราไปถึง Bleak Falls Barrow เราจะเจอพวกโจรมาสู้กับเรา ให้จัดการให้หมดแล้วเข้าไปในดันเจี้ยน
พอเข้าไปจะเจอศพทั้งคน ทั้งสกีเวอร์ (Skeever) แล้วจะเจอโจรคุยกันอยู่ จะรอมันคุยเสร็จก็ได้ แต่ก็ต้องสู้ ให้ไปตามทาง จะมีห้องนึงที่มีโจรกำลังเดินไปสับสวิทช์ แล้วจะเจอกับดักตาย ห้องนี้จะเป็นพัซเซิลต้องแก้ โดยคำตอบที่ถูกจะอยู่ข้างบน (เงยหน้ามองก็เห็น) ให้หมุนเสาเป็น งู - งู - ปลาวาฬ ตามลำดับ แล้วเดินไปสับสวิทช์ เราจะไปต่ิอได้
เดินไปตามทางจะเจอสกีเวอร์เข้ามาโจมตี (ระวังติดโรคด้วย) ฆ่าเสร็จก็ไปตามทางจะพบว่าทางไปต่อโดนใยแมงมุมหุ้มหนาอั้ก ให้เอาอาวุธฟันให้หมด (ธนูยิงมันก็ขาดเหมือนกัน) พอเข้าไปจะเจอ แมงมุมขนาดตัวเต็มวัย แต่พลังไม่เต็มหลอด ให้สู้กับมัน เสร็จแล้วเดินไปคุยกับ Arvel ที่ติดใยมันอยู่ เลือกข้อไหนก็ได้ ยังไงพอมันหลุดจากใยมันก็จะวิ่งหนี พอตามไปจะพบว่ามันโดน Draugr (ซอมบี้ ลุกขึ้นมาจากหลุม) ตบตาย ให้สู้กับพวก Draugr แล้วค้นศพมัน อย่าลืมหยิบ Golden Claw จากศพของ Arvel มาด้วย พอไปต่อ ระหว่างทางให้ระวังกับดัก จะมีหินที่มีลายก้นหอยขดๆ บนพื้นที่เป็นสวิทช์ทำให้กับดักประตูติดหนามทำงานอยู่ แล้วก็ระวัง Draugr ที่จะมาโจมตีระหว่างทางด้วย พอไปตามทางต่อ เราจะเจอกับดักใบมีดเหวี่ยงไปเหวี่ยงมา ให้กดวิ่ง (Sprint ซึ่งก็คือกด L1 หรือ LB สำหรับคอนโซล และ Alt สำหรับ PC) วิ่งผ่านไป พอผ่านไปให้หันหลัง จะเจอสวิทช์รูปห่วงคล้องอยู่กับโซ่ พอดึงกับดักก็จะหยุด หลังจากนั้นให้ไปตามทางต่อ สังเกตด้วยบางห้องจะมีสวิทช์เปิดประตู ให้ไปตามทางเรื่อยๆจนถึงห้องที่ต้องใช้กงเล็บเปิด (จะเป็นทางเดินที่มีกลไกวงกลมขนาดใหญ่อยู่ที่ประตู) ตอนนี้จะเปิด Inventory ดูกงเล็บก็ได้ หมุนดูจะเห็นว่ามีสัญลักษณ์ 3 แบบเรียงอยู่ ให้หมุนวงแหวนตามนั้น สัญลักษณ์เรียงจากวงนอกเข้าวงในจะเป็น หมี - แมลงปอ - นกฮูก พอหมุนเสร็จ กดตรงกลางเพื่อเอากงเล็บเสียบเปิดประตูไปต่อ
พอเข้าไปจะเจอห้องกว้าง มีกำแพงอยู่ ให้เดินไปใกล้ๆกำแพง แล้วเราจะเรียน shout "Unrelenting Force" แต่ตอนนี้จะยังใช้ไม่ได้ หลังจากนั้น Draugr ที่นอนอยู่ในโลงจะลุกขึ้นมาสู้กับเรา ฆ่ามันซะ แล้วค้นศพมันหยิบ Dragon Stone แล้วออกจากดันเจี้ยน (มีทางออกแบบใกล้ ไม่ต้องเดินย้อนดันเจี้ยนทั้งหมด)
กลับไปที่ Dragonsreach เอาหินให้ Farengar แล้วระหว่างคุย Irileth เข้ามารายงานเรื่องพบเห็นมังกรที่ใกล้ๆ แล้วเราจะต้องไปหา Jarl พร้อม Irileth พอคุยเสร็จ Jarl จะให้เกราะเรามาชิ้นนึง และ อนุญาตให้เราซื้อบ้าน Breeze home ในเมืองได้ (เวลาจะซื้อ คุยกับ Proventus Avenicci บ้านราคา 5000 เฟอร์นิเจอร์แยกต่างหาก) แล้วจะเริ่มเควสต่อไป
** กงเล็บมังกรทอง (Golden Claw) เป็นไอเทมเควสของเึควส The Golden Claw ที่รับได้จาก Lucan Valerius เจ้าของร้าน Riverwood Trader ใน Riverwood ด้วย


4. Dragon Rising
หลังจากจบเควสก่อน Jarl จะขอให้เราไปช่วยสู้มังกรด้วย แล้วให้ไปเจอ Irileth ที่ Western Watch Tower ซึ่งพอเราไปถึง Irileth จะสั่งทหารนิดนึง แล้วจะกระจายกัน พอเราเข้าไปใกล้ๆหอคอย ทหารในหอคอยจะตะโกนว่ามังกรมา แล้วเราจะต้องสู้กับมังกร
มังกรตัวนี้สู้ไม่ยากนัก ถ้ามีธนูจะยิงสอยมันไปเลยก็ได้ระหว่างมันอยู่กลางอากาศ หรือจะรอมันลงจอดบนพื้นแล้วค่อยเข้าไปฟันก็ได้ พอฆ่ามันได้ จะมีเหตุการณ์ที่เราดูดวิญญาณมันเข้าร่างมา แล้วเกมจะบอกให้เราเข้า Menu ไปปลดล็อคพลัง Shout ที่เราเรียนมา (Unrelenting Force) หลังจากนั้นจะมีเหตุการณ์สนทนานิดหน่อย พอจบให้กลับไปรายงาน Jarl
ระหว่างทางกลับ จะมีเสียงตะโกนลึกลับมา พอเรากลับไปถึง Dragonsreach แล้วคุยกับ Jarl เสร็จแล้ว Jarl จะแต่งตั้งเราเป็น Thane of Whiterun พร้อมให้ Lydia มาเป็น Housecarl (คนรับใช้ของขุนนาง) แล้วเควสต่อไปก็จะเริ่ม


5. The Way of the Voice
พอเริ่มเควส เราจะต้องเดินทางไปหาเหล่า Greybeard ที่ High Hrothgar เทือกเขาที่สูงที่สุดในสกายริม การเดินทางจะเดินตามถนนไปก็ได้ ศัตรูจะน้อยหน่อย พอไปถึงหมู่บ้าน Ivarstead ซึ่งถือเป็นปากทางขึ้นสู่ High Hrothgar ตอนเดินผ่านหมู่บ้าน เราจะเจอ Klimmek คุยกับอีกคนอยู่ ซึ่งเราจะคุยแล้วรับเควส Climb the Steps เอาของไปส่งด้วยก็ได้ เพราะยังไงก็ไปทางเดียวกัน
ให้เดินขึ้นไปตามทาง ระหว่างทางจะเจอสัตว์ป่าบ้าง ถ้าเป็นกวาง หรือ จิ้งจอกจะไม่ทำอะไรเรา แต่หมาป่า หรือ หมี จะเข้ามาโจมตีทันที แต่ที่ยากที่สุดคือ โทรล ซึ่งมองเห็นเราได้จากระยะไกล และตีหนักมาก (อาจโดน 2-3 ที ตาย) ซึ่งถ้าตัวละครยังไม่เก่ง ให้วิ่งไต่หน้าผาข้างๆอ้อมไป พอไต่อ้อมเสร็จก็ให้ขึ้นไปต่อจนถึง High Hrothgar
พอถึงหน้า High Hrothgar จะเจอหีบขนาดใหญ่อยู่ข้างหน้า ตอนนี้ถ้าเรารับเควสจาก Klimmek มาก็ให้เอา Klimmek's Supplies ที่เขาฝากมาใส่ลงหีบไปซะ หลังจากนั้นก็เข้าไปข้างใน
พอเข้าไปข้างใน Master Arngier จะเข้ามาต้อนรับเรา หลังจากนั้นเขาจะขอให้ช่วยโชว์พลังตะโกนให้เขาดู ให้ใช้ Shout "Unrelenting Force" ตะโกนใส่เขาไป แล้วเขาจะคุยกับเราสักพักก่อนจะสอนคำที่ 2 ใน Shout "Unrelenting Force" ให้เรา หลังจากนั้น เขาจะให้เราตะโกนใส่เป้าที่เขาเสกขึ้นมา 3 ครั้ง พอตะโกนเสร็จ รอบทสนทนาจบ แล้วเดินตามไปที่ลานข้างหลังของ High Hrothgar
ที่ลานข้างหลัง เราจะได้เรียน Shout "Whirlwind Sprint" คำแรก แล้วจะต้องใช้จริงโดยจะมีการสาธิตให้ดูครั้งนึง แล้วเราจะต้องเดินไปยืนข้าง Arngier แล้วใช้ Whirlwind Sprint พุ่งผ่านประตูไปก่อนจะปิด หลังจากนั้น Arngier จะให้เราไปเอาแตรของ Jurgen Windcaller (Horn of Jurgen Windcaller) แล้วจะเริ่มเควสต่อไป
** ทางขึ้นสู่ High Hrothgar เป็นบันไดทั้งหมด 7,000 ขั้น การเดินขึ้นจะเรียกกันว่า 7,000 Steps Pilgrimage ระหว่างทางจะมีศิลา Ethed Tablet หมายเลข I, II, III, IV, V, VI, VII, VIII, IX และ X รวมทั้งหมด 10 แผ่นด้วยกัน ถ้าสำรวจจนครบ 10 แผ่น จะได้ Blessing of the Sky มีผล ทำให้ สัตว์ป่าไม่วิ่งหนี หรือโจมตีเรา เป็นเวลา 1 วัน (โลกจริง)




6. The Horn of Jurgen Windcaller
แตรของ Jurgen Windcaller จะอยู่ที่โบราณสถาน Ustengrav ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง Morthal ข้างในจะมีศัตรูประเภท Skeleton (กระดูก) กับ Draugr อยู่ พอเราเดินทางไปถึงก็ให้ลุยฝ่าดันเจี้ยนไปในตอนแรกทางจะยังเป็นทางตรงอยู่ แต่พอเข้าไปใน Ustengrav Depths แล้วจะทางวกวนขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย
พอไปถึง Ustengrav Depths จะพบว่าตัวพื้นที่เป็นพื้นที่กว้าง จะมองดูวิวสักพักก็ได้ หลังจากนั้นเดินลงไปตามทาง พอไปถึงห้องที่มีโต๊ะอาหารอาจจะสับสนทิศทางนิดหน่อยได้ ให้เดินไป แล้วเราจะลงไปถึงข้างล่าง ให้เดินอ้อมไปเรียน Shout "Become Ethereal" ก่อน หลังจากนั้นเดินย้อนไปข้ามสะพานอีกสะพานนึง
พอข้ามสะพานมาเราจะเจอกระดูกรอต้อนรับอยู่ตัวนึง จัดการซะ หลังจากนี้เราต้องตั้งสมาธิกันหน่อย
ตรงนี้จะมีหิน 3 ก้อนเรียงกันเหมือนเป็นลู่วิ่ง ให้เราไปยืนอยู่ที่หินข้างก้อนแรกให้มันส่องแสง ขยับมุมกล้องให้ตาเล็งกลางฉากอยู่กลางประตูพอดี หลังจากนั้นกด Sprint วิ่งตรงไปเลย พอใกล้ถึงประตูให้กดใช้ Shout "Whirlwind Sprint" เราจะพุ่งผ่านประตูกลไก 3 ชั้นไปได้ก่อนมันปิด
ถ้าเราพุ่งแล้วติดก็ต้องไปเริ่มใหม่ หรือถ้าพุ่งไปแล้วไปติดระหว่างประตู 3 ชั้น ก็จะมีสวิทช์เปิดให้เราเดินย้อนไปทำ(พุ่ง)ใหม่ได้
พอพุ่งผ่านประตูไปได้ ประตูก็จะเปิดค้างอยู่อย่างนั้น ตอนนี้พอเดินไปห้องต่อไปจะพบว่ามีกับดักไฟเต็มไปหมด แล้วยังมีแมงมุมเฝ้าอีก จะวิ่งฝ่าแมงมุมหรือจะปล่อยแมงมุมเดินลุยกับดักมาหาจนโดนไฟเผาตายก็ได้ แต่กับดักไฟนี่ถ้าจะให้ดี ให้กด Sprint วิ่งฝ่าไปเลย เพื่อให้เสีย HP น้อยที่สุด
พอไปถึงห้องสุดท้าย พอเราเดินเข้าไปเสาข้างๆจะโผล่ขึ้นมาจากน้ำ แต่ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ แต่เราจะพบว่าของที่เราน่าจะมาเอา หายไปแล้ว แถมมีกระดาษโน้ตมาอยู่แทนซะนี่... แล้วเราจะต้องไปหาคนที่เอาแตรไป ให้ออกจากดันเจี้ยนแล้วไปที่ Riverwood เดินไปที่โรงแรม Sleeping Giant Inn แล้วคุยกับ Delphine บอกว่า "I want to rent the attic room" แล้วเราจะต้องเดินไปที่ห้องทางซ้ายแทน (จะมีลูกศรบอก) สักพัก Delphine จะเดินมาบอกให้ตามเธอไป ก็ตามไปแล้ว Delphine จะคืนแตรให้ แล้วจะต้องคุยกับ Delphine สักพัก แล้วเควส A Blade in the Dark จะเริ่ม แต่ตอนนี้ให้กลับไปที่ High Hrothgar ก่อน
กลับไปที่ High Hrothgar เอาแตรให้ Arngier แล้ว Greybeard ทุกคนก็จะมาที่ห้องโถงกลางกับเรา ตอนนี้เขาจะสอนคำที่สาม ซึ่งเป็นคำสุดท้ายใน Shout "Unrelenting Force" ให้ หลังจากนั้นให้ยืนดูคัทซีนสะท้านสะเทือนสักพัก แล้วเควส The Horn of Jurgen Windcaller ก็จะจบ ส่วนเราก็จะไปทำเควสต่อไปได้(อย่างสบายใจ)

7. A Blade in the Dark
หลังจากคุยกับ Delphine ก่อนหน้านี้ Delphine จะต้องการที่จะพิสูจน์เรา แล้วจะนัดเราไปที่ Kynesgrove พอเราเดินทางไปถึง จะเจอสาวชาวบ้านชื่อ Iddra เข้ามาหา ให้ถามรายละเอียดจากเธอแล้ววิ่งขึ้นไปข้างบน
พอเราวิ่งขึ้นไปข้างบนก็จะเจอเหตุการณ์เรื่องมังกรต่อหน้าต่อตา แล้วเราจะต้องสู้กับมังกร Sahloknir ให้ฆ่ามันซะ (ฆ่าเสร็จดูดวิญญาณ เก็บกระดูก เก็บเกล็ดเหมือนเดิม) หลังจากนั้นคุยกับ Delphine เสร็จแล้ว เควสต่อไปก็จะเริ่มหลังคุยเสร็จ

8. Diplomatic Immunity
กลับไปที่ Riverwood คุยกับ Delphine เสร็จแล้วเราจะต้องไปหา Malborn ที่บาร์ The Winking Skeever ในเมือง Solitude พอไปหา คุยด้วยแล้วให้เอาของที่เราคิดว่าจำเป็นต้องใช้จริงๆในการต่อสู้ หรือ การย่องหลบยามให้ Malborn ไป หลังจากนั้นเดินไปที่คอกม้านอกเมือง Solitude คุยกับ Delphine แล้ว Delphine จะให้ชุด Party Clothes พร้อม Party Boots มาให้ใส่ซะ แล้วคุยกับ Delphine อีกทีบอกว่าเราพร้อมแล้ว แล้ว Delphine จะเอาของใน Inventory เราไปทั้งหมด เหลือแต่ตัวเราเปล่าๆ ในชุด Party หลังจากนั้นรถม้าก็จะพาเราไปส่งที่สถานฑูต Thalmor Embassy
พอไปถึง เดินเข้าไปยามจะขอดูบัตรเชิญ ก็ให้เขาดูไป พอเราเดินเข้าไปข้างใน Elenwen จะเดินมาต้อนรับเรา หลังจากคุยสักแป๊บ Malborn จะแทรกเข้ามา แล้ว Elenwen จะปล่อยให้เราเดิน(เนียน) เป็นแขกได้ตามสบาย แต่เราต้องหาอะไรมาดึงความสนใจคนอื่นก่อนถึงจะหลบออกไปได้ วิธีก็มีหลายวิธี
  • สั่งเครื่องดื่มจาก Malborn หรือ Brelas ก็ได้ แล้วเอาให้นาย Razelan ที่นั่งอยู่ทางซ้ายของห้อง
  • คุยกับ Erikur หลังจากนั้นเขาจะทำท่าสนใจ Brelas ให้คุยกับ Erikur แล้วเสนอตัวไปคุยกับ Brelas พอคุยกับ Brelas แล้วกลับไปคุยกับ Erikur อีกครั้ง
  • ถ้าเราทำเควสของเมือง Morthal จนเป็น Thane แล้ว พอคุยกับ Jarl Igrod Ravencrone แล้วขอร้อง เขาจะจัดให้เลย
  • คุยกับ Ondolema (ต้องเคยทำเควส Search and Seizure) แล้วเขาจะไปก่อเรื่องให้
ทำยังไงก็ได้ หลังจากนั้น Malborn จะให้เราไปกับเขา เดินตาม Malborn ไปแล้วเอาอุปกรณ์ที่เราฝากไว้จากหีบ หลังจากนั้นก็ออกไปทางอีกประตูนึง ซึ่งประตูนี้ Malborn จะล็อคทันทีที่เราออกมา เพื่อให้ไม่มีใครตามเราไป
พอออกมาแล้ว จะกดเข้า Sneak โหมดแล้วย่องหลบไป หรือ จะลุยเลยก็ได้ ตามถนัด
พอออกมา ตรงห้องทางซ้ายจะเจอยาม 2 คน คุยกันอยู่ จะรอจนคุยเสร็จแล้วย่องผ่าน หรือ จะเชือดหมดก็ได้ เสร็จแล้วขึ้นบันไดทางขวาไปชั้น 2 ระวังทางซ้ายตรงสุดทางเดินให้ดีเพราะมีนักเวทย์เฝ้ายามอยู่ตรงทางเดินที่ตัดกัน ให้เดินตรงไปแล้วเลี้ยวซ้ายออกประตูไป เราจะไปโผล่ที่สวนกลาง (ไม่ต้องสนลูกศร มันงอแง)
พอออกมาที่สวนกลาง จะเจอยามเต็มไปหมด จะย่องผ่าน หรือ จะฆ่าเรียบก็ได้ แต่จะมีนักเวทย์คนนึงที่ไม่ยอมไปไหนจากหน้าประตู ซึ่งอาจจำเป็นต้องฆ่า หรือ แกล้งทำเสียงดังขณะย่อง แล้วพุ่งเข้าประตูไปก่อนตาตรงกลางจะเปิดแล้วขึ้นว่า Detected
พอเข้ามาใน Elenwen's Solar จะมียามคนนึงอยู่ตรงหน้าเลย แต่เขาจะเดินขึ้นข้างบน (ไม่ต้องสนก็ได้) ให้ไปทางซ้าย เปิดหีบหลังโต๊ะ หยิบเอกสารออกมา อย่าลืมเดินขึ้นชั้นบน ไปห้องนอนทางซ้ายแล้วเก็บอัญมณีสีชมพูในกล่องมาด้วย (เป็นไอเทมเควส และเก็บได้ครั้งเดียวในเกม) เดินย้อนลงมาชั้นล่างแล้วเดินลงไปที่ชั้นใต้ดิน จะเจอยามทรมานนักโทษ แล้วสักพักพัศดีจะเดินมาสอบสวน ตอนนี้ให้ฆ่ายามกับพัศดีให้หมด เปิดหีบข้างโต๊ะพัศดีหยิบเอกสาร แล้วเดินไปคุยกับนักโทษ ซึ่งจะปล่อยนักโทษหรือไม่ก็ได้ สักพักจะมียาม 2 คน คุมตัว Malborn เดินลงบันไดมา ให้ฆ่ายามหยิบกุญแจ Trapdoor Key แล้วเผ่นออกประตูลับ
ประตูลับจะเป็นทางออกมาในถ้ำ ในถ้ำจะมีโทรลอยู่ตัวนึง ซึ่งเราจะวิ่งเผ่นออกไปเลยก็ได้ แต่ถ้าชักช้ามันจะมาอัดเรา พอออกจากถ้ำไปได้ก็ให้กลับไปหา Delphine ที่ Riverwood
ไปถึง Riverwood คุยกับ Delphine เสร็จแล้วเราจะต้องไปหาเพื่อนของ Delphine ที่ชื่อ Esbern แล้วเควสต่อไปก็จะเริ่ม อย่าลืมเก็บของที่ Delphine ยึดไปชั่วคราวตอนส่งเราไปสถานฑูตคืนจากหีบในห้องของ Delphine ด้วย
** ถ้าเราให้ Ondolema ช่วย เจอกันอีกทีครั้งหน้า หมอนี่จะมาไล่อัดเรา
** ถ้าเราให้ Erikur ช่วยจะทำให้ Brelas ไปอยู่ในคุก ซึ่งเราสามารถปล่อยเขาออกมาได้ตอนจะหนี
** หลังจากเควสนี้ Malborn จะไปอยู่ในบาร์ New Gnisis Cornerclub ในเมือง Windhelm
** หินสีชมพูในกล่องทองที่ว่านี้คือ Stone of Barenziah มีทั้งหมด 24 ชิ้นในเกม และถ้าจะจบเควสก็ต้องเก็บให้หมด
** หลังเควสนี้เราจะไม่สามารถเข้าสถานฑูต Thalmor Embassy ได้อีก และ Elenwen จะจ้างนักฆ่า Dark Brotherhood มาไล่ล่าเราเป็นบางครั้งด้วย
Continued part2 
Special thanks : คูณSylphine Sylphgale บล็อค http://sylphine.exteen.com ครับ

วิธีเก็บถ้วย Resident Evil Revelations 2

วิธีเก็บถ้วย Resident Evil Revelations 2  The Never-Ending Nightmare - ปลดล็อกถ้วยอื่นได้ทั้งหมด     Three Wo...