วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

[บทความ] เรื่อยๆไปจนแก่


เรื่อยๆไปจนแก่


          มีคนเคยถามผมว่า ถ้าคุณต้องติดเกาะแล้วมีของเพียงอย่างเดียวที่สามารถติดตัวไปได้คุณจะเลือกอะไร 
ผมตอบอย่างไม่คิดเลยว่า ก็้เกมส์นะซิ เหตุผลเดียวกันกับถ้าไปถามนักดนตรี เค้าต้องเอากีตาร์ เอากลองเอาขลุ่ยไป ถ้าไปถามศิลปินแน่นอนคำตอบย่อมไม่พ้นสี,พู่กันกับผ้าใบ แล้วเกมส์เมอร์อย่างผมจะมีคำตอบเป็นอย่างอื่นไปได้ยังไงนอกจากเกมส์


         พูดไปแล้วเหมือนเรื่องตลกทั้งที่เวลาก็ผ่านมานานกว่า 20 ปี ระยะเวลาที่ทำให้หลงลืมสิ่งต่างๆ  แม้บางเรื่องจะจำได้ลางๆ บางเรื่องจก็ำไม่ได้ว่าเคยเกิดขึ้นแต่ผมกลับจำเหตุการ์เกี่ยวกับเครื่องเกมส์ของตัวเองได้ทุกครั้ง อย่างแม่นยำราวกับพึ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน


             ถ้าจะพูดถึงเกมส์เครื่องที่มีไว้ในครอบครอง ต้องย้อนไปกว่า 22-23 ปี เมื่อตอนที่ยังเป็นเด็กน้อยแม้จะจำไม่ได้ว่าไปหลงเสน่ห์เครื่อง Famicom ได้ยังไงแต่จังหวะที่ร้องไห้จ้ากลางมาบุญครองเพื่อขอให้อาซื้อให้ (เป็นอาวุธเดียวที่เด็กอย่างผมมี เป็นการต่อสู้กันระหว่างน้ำตากับความใจแข็ง) สุดท้ายน้ำตา ท่าดิ้น แอคติ้งอย่างกับใจจะขาดของผมชนะ 


famicom-teardown-03.jpg (592×444)


เราเดินไปร้านมาริโอ้ ผมได้เครื่อง Famicom มาสมใจพร้อมกับตลับเกมส์ 2 เกมส์ราคา 1200 บาท ผมยังจำความรู้สึกตอนนั้นได้ดี เดินกอดเครื่องมาโดยไม่ยอมให้ใครช่วยถือ หัวใจพองโตคับอก เต้นระรัวราวกับจะทะลุออกมาให้ได้ รอแทบไม่ไหวว่าเมื่อไหร่จะถึงบ้าน จะได้เปิดเครื่อง จะได้เล่น


2 เกมส์ที่ผมได้มาก็คือ Rockman (แน่นอนว่าต้องเป็นภาค1) 
fc_rockman1.png (256×240)


rockman 1, elecman rockman, gameภาษาอังกฤษ, ร็อคแมน






และ จอมโจรลูแปง 


LupinIII1.png (256×240)
LupinIII2.png (256×240)


































แล้วอีกหลายๆเกมส์ก็ค่อยๆทยอยตามมาขึ้นอยู่กับผลการเรียน (ฮา เป็นการเรียนเพื่อเกมส์ใหม่) คอนทร้า แบทเทิ่ล แท็ง ดับเบิ้ล ดราก้อน เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว FAMICOM
แต่เมื่อการเปลี่ยนแปลงมาถึง เข้าสู่ยุคเครื่อง 16 BIT เครื่อง Super Famicom  มาเขย่าวงการเกมส์
ผมรีบวิ่งไปบอกแม่ว่าอยากซื้อเครื่องเกมส์ใหม่ แม่ถามว่าทำไมต้องซื้อใหม่มันดีกว่ายังไง ตอนนั้นผมเด็กเกินไปที่จะอธิบายเรื่อง cpu เครื่อง ความจุของตัวเกมส์ หรืออะไรต่อมิอะไรผมบอกได้เพียงว่า "จอยมันมีปุ่มกด 6 ปุ่มนะ famicom มีแค่2ปุ่ม" ถึงแม่จะงงๆว่าไอ้ 6 ปุ่มกับ 2 ปุ่มมันต่างกันยังไงแต่จนแล้วจนรอดก็ได้มาอีกจนได้


spd_20101207152908_b.jpg (271×238)     


เป็นยุคที่มีเกมส์คลาสสิคเยอะมากจริงๆ ด้วยประสิทธิภาพเครื่องที่มีจำกัดแต่เกม์ที่ออกมามีแต่เกมส์สนุกๆ เล่นง่าย เข้าใจง่ายและวางจอยไม่ลง 


กาลเวลาผ่านมาถึงยุค PS1 หรือ PS2 แน่นอนผมก็ยังคงติดตามเล่นเรื่อยมาช่วงนี้เริ่มเปลี่ยนเป็นเก็บเงินเองผสมกับเงินแม่ 
26013_9.jpeg (300×315)
spd_20101224161122_b.jpg (350×292)


จนมาถึงยุคเครื่อง new gen ก็เริ่มห่างๆไปคลุกอยู่กับเกมส์คอมพิวเตอร์เสียมากกว่า ไม่ได้มานั่งเล่นคอนโซลเหมือนเช่นเคย 
ตั้งแต่เครื่องเปิดตัวมาไม่เคยมีความคิดจะซื้อเครื่อง PS3 ในหัวเลยเพราะราคาเครื่องสูงและแผ่นก็มีราคาแพง แต่แล้วมันก็เหมือนคนที่เป็นเนื้อคู่กัน มันก็ได้มาร่วมหอลงโรงนกันจนได้


ช่วงต้นปีผมตั้งใจจะซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ หลังจากจัดสเปกอยู่นาน เตรียมเงินพร้อม ก็กำเงินไปพันธ์ทิพจะกว่าได้เครื่องใหม่ สุดแรงซะที


แต่เหมือนบุญมีแต่กรรมบัง เนื่องจากเป็นช่วงก่อนตรุษจีน เมนท์บอร์ดที่ผมอยากได้มันสต๊อกกว่าของจะส่งต้องรออีก 2 อาทิตย์ คนมันอยากได้ให้รออีก 2 ชั่วโมงยังไม่ไหวเลยผมเปลี่ยนเส้นทางมุ่งตรงไปที่ ฟอร์จูนด้วยความหวังหริบหรี่ว่าจะมีของเหลืออยู่บ้าง 


อย่างที่ควรจะเป็นในเมื่อพันธุทิพไม่มีฟอร์จูนจะมีได้ยังไง ทุกร้านที่ไปถามให้คำตอบเดียวกันว่าของหมด จะมาหลังตรุษจีน ผมพาร่างกายที่จิตใจห่อเหี่ยว ค่อยๆก้าวกลับบ้านแต่เมื่อผ่านหน้าร้านเกมส์ น้องสาวผมสะกิดแขน เราซื้อPS3 ไปเล่นกันไหม (น้องผมเป็นเกมส์เมอร์สายRPG จบfinal มาเกือบทุกภาค) 


ในใจตอนนั้นคิดว่าเครื่องต้อง 2หมื่นกว่าแน่ๆเลย (เนื่องจากไม่ได้ติดตามข่าวสารมานาน)  พอเข้าไปคุยไปถาม ก็ได้ความว่าเครื่องราคาแค่ 12000 เท่านั้นเอง มีเจลเบรกให้ ผมก็ตัดสินใจอย่างรวดเร็วภายใน 3 นาทีให้น้องสาวซื้อเครื่องลงเกมส์เลย ส่วนตัวผมเร่งฝีเท้าไปสอยทีวีที่เหมาะสมมาเป็นเนื้อคู่กับ PS3 


ไหนๆถ้าย้ายไปอยู่คอนโด ตั้งใจจะซื้อทีวีใหม่อยู่แล้วก็ซื้อตอนนี้ซะเลย ไม่ได้คอมก็จริงแต่ได้ PS3 บวก LED 40 " มาแทนก็ถือว่าคุ้มค่า (สร้างเหตุผลหลอกตัวเองและหาข้ออ้างอธิบายให้แฟนฟังว่าทำไมไปซื้อคอมแต่ได้ทีวีกับเกมส์มาแทน)


พอได้มาเล่นโอโห้ เกมส์มันพัฒนาไปเยอะจนาดนี้เลยหรอ สนุก เนื้อเรื่องดี ภาพสวย บรรยากาศเดิมๆเริ่มกลับมา 


แต่มาติดตรงที่ เจลเบรก มันเรื่องมาก เรื่องเยอะบางเกมส์เปิดได้มั้ง บางเกมส์ก็ไม่ได้วุ่นวาย ผมรีบเปิดเวบไซส์เช็คราคาแผ่นดู ก็พบว่าแผ่นมันไม่ได้ราคา 3000 บาทอย่างที่เข้าใจ ราคามันก็รับได้ใน Format อย่าง Blu-ray  


เหตุผลแค่นี้เพียงพอแล้วมี่จะกระฉาก USB เจลเบรกออกมาโยนทิ้งแล้วไปซื้อแผ่นที่มาบุญครอง
ค่อยๆซื้อค่อยๆเล่นสุดท้ายก็มีแผ่นเท่าที่เห็น




บางครั้งอาจบอกว่าเป็นการสิ้้นเปลืองแต่ผมกลับมองว่าคุ้มค่าในการจ่ายเงินลงไป เพราะผ่านการคิด การศึกษาข้อมูล ดูวิจารณ์ รีวิวเป็นอย่างดีแล้ว คิดกลับกันถ้าไม่ซื้อแผ่นเกมส์แล้วออกไปเที่ยวกลางคืน เสียเงินค่าเหล้าค่ามิกซ์ ก็คืนละพันกว่าเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงเกมส์เล่นแล้วตื่นมายังอยู่แต่เหล้าเมื่อตื่นมาแล้วมันหายไป เมื่นกับลอสร่างก็ไม่เหลืออะไร

แฟนผมเคยถามว่า อายุขนาดนี้แล้วยังเล่นเกมส์อีกถ้ามีลูกแล้วจะยังเล่นอยู่ไม๊ ผมตอบไปง่ายๆว่าก็เล่นซิ เล่นกับลูกเลย จะยิงPESให้ไส้แตกเลย ฮา

ถ้าถามว่าจะเล่นเกมส์ไปจนถึงเมื่อไหร่ผมคงตอบได้คำตอบเดียวครับว่า "เรื่อยๆไปจนแก่"

==============================================

วิธีเก็บถ้วย Resident Evil Revelations 2

วิธีเก็บถ้วย Resident Evil Revelations 2  The Never-Ending Nightmare - ปลดล็อกถ้วยอื่นได้ทั้งหมด     Three Wo...